Warning: Creating default object from empty value in /home/sieuthim/public_html/myweb.vn/modules/mod_sp_image_rotator/helper.php on line 26

Warning: Creating default object from empty value in /home/sieuthim/public_html/myweb.vn/modules/mod_sp_image_rotator/helper.php on line 26

Warning: Creating default object from empty value in /home/sieuthim/public_html/myweb.vn/modules/mod_sp_image_rotator/helper.php on line 26
MyWeb_Value_Proposition1
MyWeb_Value_Proposition2
MyWeb_Value_Proposition3

Tương lai của thương mại điện tử cho các doanh nghiệp nhỏ

Tương lai của thương mại điện tử có vẻ rất triển vọng cho các doanh nghiệp nhỏ. Hãy tìm hiểu làm cách nào các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp tục bán hàng trên mạng được nhiều hơn và có thể đứng vững trong cuộc cạnh tranh với các nhà bán lẻ lớn, những người cũng đang chuyển sang lĩnh vực trực tuyến.

Hiện nay, khách hàng tiếp nhận các công nghệ mới nhanh hơn bao giờ hết. Theo những nghiên cứu gần đây của Pew Internet Research, gần một nửa dân số Mỹ hiện sử dụng smartphone, tăng 28,5% so với năm 2011 – và thị trường vẫn có tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Nghiên cứu gần đây của comScore cũng cho thấy 86 triệu người Mỹ sử dụng smartphone để mua hàng online.

Yếu điểm lớn nhất của mua hàng trực tuyến là cảm giác hài lòng như khi xem hoặc sờ trực tiếp vào sản phẩm như khi mua ở cửa hàng truyền thống. Nhưng với công nghệ mới như Near Field Communications (NFC) xuất hiện, điều đó có thể sẽ được thay đổi.

NFC là công nghệ dùng cho smartphone cho phép chuyển dữ liệu dễ dàng trong khoảng cách gần. Điện thoại cài đặt NFC có kết nối với thẻ tín dụng giúp cho việc thanh toán mua hàng đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Hãy hình dung là bạn chỉ cần giơ điện thoại ngang qua sản phẩm là đã có thể nó mua online.

Công nghệ giao dịch dạng này có thể sẽ là bước đột phá trong không gian thương mại điện tử. Vào năm 2022, cửa hàng truyền thống sẽ không còn nhiều hơn mấy so với showroom và sẽ khác rất nhiều so với chúng ta nhìn thấy hiện nay. Thay vì nhặt hàng cho vào giỏ và thanh toán, khách hàng sẽ xem hoặc sử dụng thử sản phẩm, sau đó quét điện thoại qua sản phẩm và mua hàng, sản phẩm sẽ được gửi về nhà trong vòng 24h hoặc sớm hơn.

Điều đó có nghĩa là các cửa hàng truyền thống sẽ biến mất?, không hẳn, chúng sẽ phát triển để phù hợp với những công nghệ và làm đơn giản hóa cuộc sống. Thách thức của các doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, là thích nghi với sự thay đổi của hành vi khách hàng, và nhiều khi là dự báo hành vi đó.

Kinh doanh trực tuyến như thế nào?

Vậy các doanh nghiệp nhỏ phải tập trung các nỗ lực của mình vào đâu để không bị hụt hẫng khi xuất hiện công nghệ đột phá tiếp theo.

-   Đầu tư vào di động: Khách hàng hiện nay có thể mua hàng mọi lúc mọi nơi, từ PC, smartphone hay tablet. Thăm dò của IBM’s Digital Analytics Benchmark gần đây cho thấy doanh thu trực tuyến vào ngày Lễ tạ ơn và thứ 6 sau đó (black Friday) của năm 2012 tăng 14% so với năm 2011, với 24% khách hàng sử dụng các thiết bị mobile để truy cập các site bán hàng. Riêng ngày Thứ 2 điện tử (Cyber Monday, ngày thứ 2 tiếp theo sau Lễ tạ ơn), doanh thu mua hàng từ thiết bị di động chiếm 13% trong tổng số doanh thu mua hàng trực tuyến. International Data Corp. dự báo rằng vào năm 2015, số người sử dụng internet trên di động sẽ vượt quá số người sử dụng Internet trên PC. Với thị trường smartphone và tablet tiếp tục tăng trưởng, có thể tự tin để nói rằng để có thể cạnh tranh trong không gian trực tuyến, các ứng dụng và website trên mobile là điều thiết yếu, ít nhất, bạn phải đảm bảo website hiện có được tối ưu hóa cho các thiết bị di động.

-   Nội dung video: Ảnh hưởng của truyền thông xã hội vào kinh doanh là điều không thể tranh cãi. Đối với những công ty thường xuyên đối mặt với khách hàng, đặc biệt là bán hàng trực tuyến, truyền thông xã hội một cách năng động giúp duy trì database khách hàng và marketing cửa hàng của bạn một cách nhanh nhất. Các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến nhỏ cần tiến thêm một bước là sử dụng video để bán hàng được nhiều hơn. Trong quá khứ, cập nhật thông tin và hình ảnh sản phẩm đủ để lôi kéo khách hàng vào cửa hàng. Nhưng nội dung video có thể tạo ra sự khác biệt với chi phí rất nhỏ và mất ít thời gian là cơ hội không thể bỏ qua.

-   Quảng cáo qua mạng xã hội: Nhiều doanh nghiệp nhỏ tìm cách tốt nhất để chuyển nội dung của mình tới khách hàng thông qua các kênh của truyền thông xã hội, quảng cáo trên Facebook và Twiter có thể là cầu nối tới những thị trường mới. Tuy còn nhiều tranh cãi xung quanh hiệu quả của dạng quảng cáo này, tuy nhiên không thể phủ nhận đây là một trong những phương tiện tốt nhất hiện có, đặc biệt nếu tính đến thời gian khách hàng truy cập các mạng xã hội này.

-   Thẻ khuyến mãi số: Chỉ là vấn đề thời gian khi các thẻ giảm giá được số hóa và thân thiện với môi trường hơn. Thăm dò gần đây của comScore cho thấy Thẻ khuyến mãi số là phương pháp tiết kiệm tốt nhất cho khách hàng. Cũng trong thăm dò này 35% khách hàng nhận thấy Thẻ khuyến mãi số giúp tìm ra những mặt hàng mới mà trước đó họ không biết là muốn mua. 1/3 số khách hàng ưu tiên nhận Thẻ khuyến mãi hình thức số trực tuyến hơn bất cứ dạng nào khác.

Vậy tương lai của thương mại điện tử sẽ như thế nào đối với các doanh nghiệp nhỏ? Thông minh hơn, nhanh hơn và nhiều hứa hẹn hơn.

(Eric Savits - Forbes)

cs