Warning: Creating default object from empty value in /home/sieuthim/public_html/myweb.vn/modules/mod_sp_image_rotator/helper.php on line 26

Warning: Creating default object from empty value in /home/sieuthim/public_html/myweb.vn/modules/mod_sp_image_rotator/helper.php on line 26

Warning: Creating default object from empty value in /home/sieuthim/public_html/myweb.vn/modules/mod_sp_image_rotator/helper.php on line 26
MyWeb_Value_Proposition1
MyWeb_Value_Proposition2
MyWeb_Value_Proposition3

10 tố chất tạo nên một lãnh đạo vĩ đại

Có một ý tưởng tuyệt vời và xây dựng đội ngũ để biến ý tưởng này thành hiện thực là bước đầu để tạo dựng công việc kinh doanh thành công. Mặc dù tìm được một ý tưởng độc đáo đã là hạn hữu, khả năng thực hiện thành công ý tưởng đó mới tạo nên sự khác biệt giữa người mơ mộng và một doanh nhân. Dù tự đánh giá bản thân thế nào, dù ở lứa tuổi nào, khi bạn hồi hộp tuyển dụng nhân sự đầu tiên chính là thời điểm bạn thực hiện những bước đi để trở thành một nhà lãnh đạo quyền lực. Nếu có thời điểm tài chính hạn hẹp, mức áp lực lớn, và mong đợi của thành công nhanh chóng không trở thành hiện thực, rất dễ để cảm giác chán nản xuất hiện và lấn át bản thân cũng như đội ngũ của mình. Lúc đó hãy thở sâu, bình tĩnh lại và nhắc bản thân nhớ lại hình tượng người lãnh đạo mà bạn muốn trở thành, với những tố chất sau mà mọi nhà lãnh đạo thành công cần phải sở hữu.

1. Trung thực

Cho dù đặt mình vào khuôn khổ đạo đức nào thì khi bạn chịu trách nhiệm cho một nhóm người, tiêu chí đó phải hướng tới một mức độ cao hơn. Công việc kinh doanh và nhân viên là phản chiếu của chính bạn, nếu bạn đặt sự trung thực và các hành vi đạo đức là giá trị cốt lõi, nhân viên sẽ theo chân bạn.

Hãy lên danh sách những giá trị mà bạn và thương hiệu của bạn hướng tới, thúc đẩy phong cách giao tiếp lành mạnh ở công ty và khuyến khích nhân viên theo đuổi những chuẩn mực này. Bằng cách nhấn mạnh điều đó và gương mẫu thực hiện, bạn sẽ làm cho môi trường làm việc trở nên thân thiện và hữu ích.

2. Khả năng giao việc

Có tầm nhìn đúng đắn là cốt lõi để tạo nên và quản lý một công việc kinh doanh hiệu quả, nhưng nếu không học được cách tin tưởng đội ngũ của mình, bạn có thể không bao giờ phát triển được đến giai đoạn tiếp theo. Cần nhớ rằng sự tin tưởng ý tưởng của mình với nhân viên là dấu hiệu của sức mạnh, không phải là sự yếu đuối. Giao quyền cho bộ phận phù hợp là một trong những kỹ năng quan trọng nhất bạn phải phát triển cùng với việc kinh doanh. Nếu không, dần dần email và các đầu việc sẽ tràn ngập, càng ôm đồm công việc cho bản thân, chất lượng công việc và đi cùng với đó là hiệu quả công việc sẽ càng kém đi.

Chìa khóa của giao việc là xác định đúng và lợi dụng được sức mạnh đội ngũ của mình. Hãy tìm ra việc gì từng nhân viên hứng thú làm nhất, khi đó, họ sẽ cố gắng suy nghĩ và nỗ lực cho việc đó nhiều hơn. Giao việc không chỉ chứng tỏ bạn tin tưởng đội ngũ của mình, mà còn tạo ra nhiều thời gian để tập trung vào những nhiệm vụ cao cấp hơn, và điều đó sẽ tạo nên một ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc kinh doanh của bạn.

3. Khả năng giao tiếp

Hình dung về những gì muốn đạt được có thể rất rõ ràng trong đầu bạn, nhưng nếu khi giải thích điều đó cho người khác mà gặp phải sự thờ ơ, bạn đã gặp vấn đề lớn. Khi đó bạn cần phải tập trung để phát triển kỹ năng giao tiếp. Có khả năng diễn đạt rõ ràng và súc tích điều bạn muốn làm là cực kỳ quan trọng. Nếu không truyền đạt được tầm nhìn của mình cho nhân viên, đội ngũ của bạn sẽ không thể cùng làm việc để hướng đến một mục tiêu chung.

Từ tuyển dụng, đào tạo nhân viên mới đến trao đổi công việc hàng ngày và xây dựng môi trường làm việc hiệu quả đều dựa trên sự giao tiếp tốt. Khi luôn sẵn sàng trong các trao đổi công việc, nhân viên sẽ tin tưởng và phụ thuộc vào bạn hơn và trở nên năng động hơn trong công việc.

4. Tính hài hước

Nếu như website bị sập, công ty mất khách hàng lớn, hay một sự việc không mong muốn khác xảy ra, bạn phải dẫn dắt đội ngũ của mình vượt qua khó khăn mà không bị hoảng loạn. Hiệu quả công việc luôn tỷ lệ với tinh thần làm việc, và công việc của bạn với tư cách người dẫn đầu là tiếp thêm năng lượng tích cực. Đó là lúc mà tính hài hước phát huy tác dụng. Hãy khuyến khích nhân viên cười khi có sai lầm thay vì khóc. Nếu như học được cách hài hước trong khó khăn, môi trường làm việc sẽ trở thành một không gian vui vẻ và lành mạnh, nhân viên sẽ làm việc cho tương lai, thay vì sợ hãi nó. Hãy pha trò và trò chuyện về kế hoạch nghỉ cuối tuần vào những lúc rỗi, những khoảng giải lao ngắn đó sẽ giữ cho tinh thần và hiệu quả làm việc luôn ở mức cao.

5. Tự tin

Có những thời điểm khi tương lai việc kinh doanh trở nên đáng lo ngại và công việc không như ý muốn, và lúc đó quan trọng nhất là giữ được sự tự tin. Một phần việc của bạn với vai trò người đứng đầu là dập lửa và giữ tinh thần cho cả đội. Hãy duy trì sự tự tin và thuyết phục nhân viên là thất bại xảy ra với mọi người và cần tập trung cho mục tiêu lớn hơn. Lãnh đạo bình tĩnh và tự tin sẽ giúp nhân viên cũng cảm nhận điều tương tự và giữ cho mọi người tiếp tục làm việc và tiến lên phía trước.

6. Giữ cam kết

Nếu bạn chờ đợi ở nhân viên làm việc chăm chỉ và tạo ra các sản phẩm có chất lượng, bạn cần phải gương mẫu. Không có động lực nào lớn hơn là nhìn thấy sếp cùng vất vả với mọi người, và sự nỗ lực được thực hiện ở mọi cấp độ. Bằng cách chứng tỏ sự cam kết với lợi ích công ty, vai trò lãnh đạo và lời hứa của mình, bạn không chỉ dành được sự kính trọng, mà còn tiếp thêm năng lượng chăm chỉ đó cho cả đội ngũ và tạo được danh tiếng là một người lãnh đạo công bằng.

7. Thái độ tích cực

Hãy nhớ mỗi nhân viên là một con người và luôn giữ động lực của họ hướng tới thành công và năng lượng làm việc ở mức cao. Hãy giữ môi trường làm việc cân bằng giữa sự hiệu quả và vui vẻ bằng trà, cà phê hay thỉnh thoảng là bia ở văn phòng. Nếu nhân viên cảm thấy vui vẻ và lạc quan, xác suất lớn là họ sẽ không ngại ở lại thêm một vài giờ để hoàn thành báo cáo, hay cống hiến những ý tưởng tốt nhất của mình cho công ty.

8. Tính sáng tạo

Một số quyết định có thể sẽ không dễ dàng và bạn buộc phải đưa ra chệch với hướng đã định sẵn. Đó là lúc sự sáng tạo trở nên cần thiết. Trong những tình huống khó khăn, nhân viên sẽ nhìn vào bạn để tìm sự chỉ dẫn và bạn cần phải quyết định nhanh chóng. Với người lãnh đạo, cần học được cách suy nghĩ ngoài khuôn khổ thông thường và chọn đúng giữa hai lựa chọn đều xấu.

9. Trực giác

Khi dẫn dắt nhân viên của mình vượt qua những vùng biển sóng gió mà không có bản đồ, mọi thứ đều không rõ ràng, độ mạo hiểm càng cao, áp lực càng lớn. Đó là lúc trực giác lên tiếng. Khi có sự việc bất ngờ xảy ra, hoặc công ty bị rơi vào tình huống không được chuẩn bị, nhân viên sẽ nhìn vào bạn để tìm sự chỉ dẫn. Kinh nghiệm quá khứ hoặc những người đi trước có thể giúp đỡ, nhưng cuối cùng thì những quyết định khó khăn nhất vẫn phải do bạn đưa ra và bạn phải dựa vào trực quan của mình. Học để tin tưởng bản thân cũng quan trọng như nhân viên học để tin tưởng bạn.

10. Khả năng truyền cảm hứng

Tạo dựng công việc kinh doanh thường bao gồm dự đoán tương lai, và trong giai đoạn đầu, truyền cảm hứng để nhân viên nhìn thấy những thành công sẽ đến là điều tối quan trọng. Hãy làm cho nhân viên cảm thấy đang đầu tư vào những thành tựu của công ty trong tương lai, và điều này cũng rất quan trọng trong việc tạo ra năng lượng cho những công việc hiện tại. Hãy khen ngợi những kết quả nhân viên đã cố gắng để đạt được, công việc của bạn là giữ tinh thần luôn ở mức cao, và điều này được bắt đầu bởi những ghi nhận sự nỗ lực.

(Tanya Prive – Forbes)

cs