Warning: Creating default object from empty value in /home/sieuthim/public_html/myweb.vn/modules/mod_sp_image_rotator/helper.php on line 26

Warning: Creating default object from empty value in /home/sieuthim/public_html/myweb.vn/modules/mod_sp_image_rotator/helper.php on line 26

Warning: Creating default object from empty value in /home/sieuthim/public_html/myweb.vn/modules/mod_sp_image_rotator/helper.php on line 26
MyWeb_Value_Proposition1
MyWeb_Value_Proposition2
MyWeb_Value_Proposition3

Nếu luôn nói mọi người phải làm gì, bạn không phải là lãnh đạo tốt

Những lãnh đạo tốt nhất dành thời gian để hỏi 5 lần nhiều hơn để nói mọi người cần phải làm gì. Tỷ lệ của bạn là bao nhiêu?

lanh-dao-ra-lenh

Hãy hình dung về một người lãnh đạo, khả năng hình ảnh đầu tiên hiện ra của bạn là một người đang ra lệnh, có thể là một huấn luyện viên đang chỉ đạo đội mình thi đấu từ đường biên, hoặc là một vị tướng đang chỉ huy quân lính trong một trận đánh ác liệt. Nhưng nhìn chung, khi nghĩ về lãnh đạo, đa số chúng ta hình dung ra một người đang nói cho người khác cần phải làm gì.

Đó có phải là bản chất của lãnh đạo?

Không phải, Christine Comaford, chuyên gia đào tạo và tác giả cuốn sách “SmartTribes: How Teams Become Brilliant Together”, nói. Trong cuộc phỏng vấn với Keith Ferrazzi trao đổi về sự lãnh đạo, cô kể câu chuyện về một nhà quản lý trong khóa học, người không thể ngừng nói cho nhân viên của mình phải làm thế nào trong các công việc hàng ngày.

Đó là sự lãng phí thời gian và sự xao nhãng không cần thiết cho người điều hành, Comaford giải thích, và dẫn đến hậu quả là nhân viên không phát triển được sự tự tin và kỹ năng mới thực sự. Bằng cách liên tục đưa ra chỉ thị, lãnh đạo đang dạy nhân viên trở nên bất lực. Lãnh đạo là người thiết lập định hướng cho công ty, nhưng họ không nên dành nhiều thời gian nói cho mọi người cách đi đến đó. Vậy làm cách nào để xóa bỏ sự cần thiết thường xuyên phải nói cho nhân viên cách làm? Bằng cách đặt câu hỏi, cô nói.

Đây là thực đơn: 5 câu hỏi cho một chỉ thị. Chỉ thị là nói cần phải làm gì còn đặt câu hỏi là giúp mọi người tự tìm cách để giải quyết vấn đề. Ví dụ “George” tìm tới bạn và nói, “Keith, chúng ta thực hiện đơn hàng này thế nào?” Và bạn nói, “George, cậu sẽ làm thế nào? OK, còn gì nữa? Tại sao chúng ta phải giảm giá? Chúng ta được lợi gì? Điều gì tồi tệ nhất có thể xảy ra?

Thông thường sau mỗi lần với 5 câu hỏi như vậy, bạn sẽ phải thực hiện thêm 2 lần tương tự. Người này sẽ lại đến hỏi bạn, bạn lại hỏi thêm 5 câu, rồi người này lại đến một lần nữa. Sau 3 lần như vậy, họ sẽ sở hữu vấn đề và tự tìm thấy con đường của mình. Đấy là cách chúng tôi có thêm 5 đến 15 giờ mỗi tuần cho lãnh đạo, đưa họ ra khỏi thói quen ra lệnh trong công việc.

Bây giờ hãy hình dung lại hình ảnh lãnh đạo. Thay vì hình ảnh vị tướng đang chỉ tay ra lệnh “chiếm ngọn đồi kia” bạn sẽ nhìn thấy gì? Cũng trận đánh đó, nhưng lần này quân lính đang vây quanh tấm bản đồ, một người lính chỉ tay lên mục tiêu “chúng ta cần chiếm ngọn đồi đó”. “Đúng vậy”, vị tướng trả lời, “anh lấy bao nhiêu người tới đó? Anh sẽ tấn công theo đường nào?

Hình ảnh mới có thể không ấn tượng bằng, nhưng sự phối hợp này sẽ phát triển những lãnh đạo mới, tạo ra những ý tưởng mới mẻ và nhiều khả năng đưa cả nhóm đạt được mục đích. Công việc kinh doanh của bạn cũng tương tự như vậy. Nếu như bạn đào tạo nhân viên sự tự tin và năng lực bằng câu hỏi thay vì sự phụ thuộc bằng ra lệnh, họ sẽ nhiều khả năng có những ý tưởng và kỹ năng để đưa công ty tới thành công.

Tỷ lệ chỉ thị so với câu hỏi của bạn là bao nhiêu?

(Jessica Stillman – Inc.)


cs